มาสคอต Astana Expo 2017

นาทีนี้ถ้าไม่เอ่ยถึง "น้องพลัง" คงจะไม่ได้ เพราะแม้จะเป็นเพียงแค่ตัวมาสคอตเลียนตัวข้าวโพด แต่ก็สามารถทำให้ชาวคาซัคสถานรู้จักประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และยังเป็นขวัญใจของเด็กๆและผู้ปกครองที่เดินทางมาเยี่ยมชมงานมหกรรมโลก Astana Expo 2017  ที่จัดขึ้น ณ กรุงอัสตานา ของสาธารณรัฐคาซัคสถาน
ก้าวแรกของคณะผู้สื่อข่าวที่เดินทางมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย (30 มิ.ย. 2560) เพื่อรายงานข่าวการจัดงานของศาลาไทยในงาน Astana Expo 2017 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา คณะผู้สื่อข่าวต่างแปลกใจที่เห็นเด็กๆ หลายคนพยายามเดินตามผู้นำคณะคนไทยที่ถือป้ายเป็นรูปสัญลักษณ์ "น้องพลัง" และต่างส่งเสียงเรียกน้องพลังกันเสมือนมีชีวิตจริง เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจเด็กๆชาวคาซัคสถานไปแล้ว
ไม่เพียงเท่านั้น หากคณะฯเดินไปไหนโดยถือป้ายน้องพลัง ชาวคาซัคสถานจะเข้ามาทักทันทีว่าเป็นคนไทยใช่ไหม นี่เป็นตัวอย่างความโด่งดังของน้องพลังที่เรียกได้ว่า นาทีนี้ถ้าเจอตัวต้องขอถ่ายรูปไว้จะได้ไม่ตกเทรนด์
"น้องพลัง" เป็นมาสคอตตัวข้าวโพด ที่มีความโดดเด่นจากตัวที่เป็นสีเหลือง เปลือกสีเขียว พร้อมกับมีดวงตา จมูก และปากที่มีรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับท่าทางที่หยอกล้ออย่างสนุกสนานกับเด็กๆและผู้ปกครองที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมอาคารศาลาไทย ที่ตั้งอยู่ในงาน Astana Expo 2017 ก็สร้างความประทับใจและเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็ว
ด้วยความโด่งดังและโดดเด่นนี้เอง ผู้สื่อข่าว Energy News Center ศูนย์ข่าวพลังงาน หรือ ENC ที่ไปปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวในงาน Astana Expo 2017 จึงถือโอกาสเชิญน้องที่ปฏิบัติหน้าที่สวมบทเป็นน้องพลังมาพูดคุยด้วยทันที
น้องแพรว บุบผาชื่น ตัวแทนยุวทูตไทยที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ในงาน Astana Expo 2017 และเป็นผู้รับบทบาทแต่งมาสคอตเป็นน้องพลัง บอกเล่าเรื่องราวความสนุกสนานจากการสวมบทบาทน้องพลังว่า สนุกมากที่ได้แต่งมาสคอตน้องพลัง โดยคนที่ชื่นชอบส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ผู้หญิงและคนแก่  โดยเฉพาะเด็กๆ เมื่อเห็นน้องพลังเดินมาจะรีบวิ่งเข้ามาจับ มากอด บางคนนึกสนุกถึงขั้นผลักแรงๆ จนเกือบล้มก็มีมาแล้ว แต่ก็ได้พยายามทรงตัวให้ดี จึงรอดมาได้
เช่ามาสคอต,ทำมาสคอต,ทำมาสคอท,ตุ๊กตามาสคอต,เช่ามาสคอท,โบโซ่,mascot,ชุดมาสคอตมมาสคอต,ชุดตุ๊กตา,ชุดมาสคอต,ชุดการ์ตูน,ทำมาสคอต,เช่ามาสคอต,ชุดแฟนซี,ชุดรูปสัตว์,ชุดหมี,ตุ๊กตาเดินได้

เมื่อสอบถามน้องแพรวว่า ชุดมาสคอตน้องพลังหนักหรือไม่ น้องแพรวตอบว่า ชุดหนักประมาณ 4 กิโลกรัม แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อความสนุกสนานที่ได้หยอกล้อเล่นกับเด็กๆและผู้คนทั่วไป  อย่างไรก็ตาม เมื่อแต่งมาสคอตน้องพลังแล้ว ก็จะมีทีมงานคอยเดินประกบเพื่อช่วยดูรอบๆ ไม่ให้น้องพลังเดินไปชนกับเด็กๆ หรือป้องกันเด็กโถมมาใส่จนล้ม เพราะเมื่อสวมชุดแล้ว ระยะสายตาที่มองเห็นเป็นเพียงทางตรงระดับหนึ่งเท่านั้น
“มีอยู่ครั้งหนึ่งหลังจากแต่งตัวเป็นน้องพลังเสร็จก็เดินออกมา ปรากฏว่าสะดุดหน้าคว่ำลงไปเลย และด้วยความที่ชุดใหญ่และทีมผู้ช่วยไม่อยู่ ทำให้เราต้องใช้พยายามดึงตัวเองขึ้นมาอย่างทุลักทุเล นึกแล้วก็ขำๆ ตัวเองอยู่” น้องแพรวเล่าอย่างอารมณ์ดี
"การแต่งมาสคอตน้องพลัง มีความสุขจริงๆ เราได้เต้น ได้กระโดด โบกมือ โยกตัวไปมา คนที่มองดูเราก็รู้สึกเราเป็นน้องพลังที่น่ารัก ชอบเรา เข้ามากอด ทำให้เรารู้สึกดีมากๆ และสนุกไปกับสิ่งที่ทำอยู่ ส่วนตัวชอบน้องพลังอยู่แล้ว โดยเฉพาะรอยยิ้มกว้างที่เป็นมิตรกับทุกคน ซึ่งคนที่มาดูงานบางส่วนจะมาแบบครอบครัว เมื่อเราเป็นที่สนใจของเด็กๆ พ่อแม่ ก็จะให้ความสนใจกับเราด้วย จึงเป็นส่วนช่วยดึงดูดให้แต่ละครอบครัวเข้าชมอาคารศาลาไทยได้มากขึ้น"
น้องแพรว บอกเล่าด้วยว่า นอกจากแพรวที่แต่งชุดน้องพลังแล้ว ยังมีเพื่อนๆที่เป็นตัวแทนยุวฑูตไทย 19 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาใส่มาสคอต โดย พี่ๆทีมงานจะกำหนดวันและเวลาให้แต่ละคนได้เป็นน้องพลัง โดยแต่ละวันจะออกโชว์ตัว 2 รอบ คือ  รอบ 13.50 น. และอีกรอบคือ 15.10 น. และแต่ละคนจะได้ใส่มาสคอตน้องพลังอยู่คนละ 40 นาที
ชุดมาสคตอน้องพลังจะมีอยู่ 2 ชุด เป็นชุดผ้า และอีกชุดเป็นชุดที่ใช้ลมอัดให้พองอยู่ตลอดเวลาซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า และไม่ร้อนเพราะมีลมเป่าอยู่ตลอด
การใส่ชุดมาสคอต มีกฎสำคัญ คือ ทุกครั้งที่ใส่ชุดจะต้องมีทีมงานประกบช่วยดูแล เพราะระดับสายตาเรามองได้แค่ทางตรงเท่านั้นดังที่บอก นอกจากนั้น ยังห้ามเดินถอยหลัง เพราะอาจจะไปชนเด็กๆได้ รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ชมเห็นหน้าคนที่สวมชุด ห้ามใส่หรือถอดชุดให้คนภายนอกเห็น เพราะเป็นการป้องกันความผิดหวังของคนดู ซึ่งผู้ชมจะจินตนาการว่ามาสคอตนั้นมีตัวตนจริงๆ   
นอกจากนี้น้องแพรวยังเล่าถึงเหตุการณ์กรณีที่ประเทศญี่ปุ่นออกมาระบุว่า น้องพลัง ลอกเลียนแบบมาสคอตสาลี่ของญี่ปุ่นที่ชื่อ "ฟุนัชชี่" ว่า โดยส่วนตัวมองว่าไม่เหมือนกันเลย ซึ่งตอนนั้นทีมงานผู้ใหญ่ให้คำแนะนำกับพวกเราว่า ไม่ให้มองแง่ลบ เพราะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ให้เราสนุกกับงานต่อไป และเหตุการณ์ที่ตกเป็นข่าวก็เป็นประโยชน์กับไทยเพราะทำให้คนรู้จักน้องพลังมากขึ้น
"ในวันที่เกิดกระแสข่าวขึ้น เราก็แต่งชุดน้องพลังเป็นปกติ วันนั้นแพรวเป็นน้องพลัง แพรวเดินไปหน้าอาคารนิทรรศการของประเทศญี่ปุ่นเลย ไปเล่นทักทายกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น เพื่อให้เห็นว่าเราเป็นมิตรที่ดีต่อกันไม่มีปัญหากัน ซึ่งทีมงานก็ยิ้มเล่นทักทายกับเราด้วย"
น้องแพรวทิ้งท้ายไว้ว่า จะเป็นน้องพลังที่สนุกสนานจนถึงวันปิดงาน คือวันที่ 10 ก.ย. 2560 รวมเวลาแล้วก็เท่ากับ 3 เดือน (10 มิ.ย.-10 ก.ย. 2560) ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้ แม้จะเป็นเวลานานพอสมควร แต่หากเราทำด้วยความสุขความสนุก น้องพลังก็จะเป็นมาสคอตที่สนุกและมีความสุขไปพร้อมกับเรา และคนที่เข้าชมงานก็จะมีความสุขไปด้วย



ที่มา : http://energynewscenter.com/index.php/activity/detail/257

รายละเอียด มาสคอต ชุดมาสคอท เพื่อขาย       ชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) ที่ผลิตขึ้น ใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง และสามารถนำไปใช้ได้ทุกโอกาส ชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) ประกอบไปด้วย ส่วนหัว,ส่วนของตัว,ถุงมือ และ รองเท้า ส่วนหัวของ ชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) ทำจาก POLYFOAM หรือ ไฟเบอร์กลาส ซึ่งเป็นวัสดุที่เบาสบาย ระบายลมได้ดี สามารถควบคุมการมองเห็นได้ดี และ พอดีกับส่วนหัวของผู้ส่วมใส่ชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) ซึ่งจะไม่ทำให้เรารู้สึกว่า ร้อน หรือ อึดอัดมาก และ สามารถใส่ชุดได้นาน

      น้ำหนักของ ชุดมาสคอต (มาสคอท) รวมประมาณ 4 กิโลกรัมครับ (รวมส่วนหัวประมาณ 1 กิโลกรัม)

ผมมีขนาดชุดมาสคอต (มาสคอท) ให้เลือก 3 แบบครับ
 ขนาดสำหรับเด็ก 130 เซนติเมตร
ขนาดเบอร์ L      165 - 175 เซนติเมตร
ขนาดเบอร์ XL     175 - 185 เซนติเมตรครับ
ถ้า ลูกค้าต้องการมาสคอต (ชุดมาสคอท)ขนาดพิเศษ สามารถแจ้งให้โรงงานของเราผลิตได้ครับ ชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) จะเหมือนกับที่เห็นในรูปเลยครับ (เผลอๆในรูปชิดซ้าย) และหากต้องการภาพชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) ซึ่งไม่มีในเว็บไซด์ ก็สามารถแจ้งผมได้เลยครับ ผมมีแบบมาสคอตประมาณกว่า 1,000 แบบ หรือ ถ้ามีแบบของตัวเองแล้วเราก็สามารถให้โรงงานของเราผลิตให้ได้ครับ

การขนส่งชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท)
วิธีที่สะดวกและรวด เร็วที่สุด สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด คือ การส่งโดยฝากไปกับรถประจำทาง เช่น รถตู้ รถทัวร์ รถไฟ แล้วลูกค้าก็ไปรอรับที่ขนส่ง หรือ สถานีรถไฟครับ อันนี้จะเร็วกว่าไปรษณีย์เยอะ ส่วนคนที่อยู่ในกรุงเทพ ไม่มีปัญหา สำหรับการส่งชุดมาสคอต (ชุดมาสคอท) เพราะ เรามีรถบริการส่งตรงถึงบ้านครับ

การชำระเงิน มาสคอต (ชุดมาสคอท)
 ชำระโดยเงินสด หรือ บัตรเครดิต ผ่าน Paypal และการโอนเงินผ่านธนาคารครับ
  
เรามั่นใจว่า มาสคอต ชุดมาสคอท ทุกชุดจะทำให้ลูกค้าทุกท่านพอใจครับ
"งานสำคัญทั้งที ต้องมีโกบิ๊กมาสคอต"
Gobig Mascot
มาสคอตที่ทำให้ True Internet สุขคูณสอง


สนับสนุนรายการเส้นทางเศรษฐี ออกอากาศ วันที่ 26 พ.ย. 54






ภาพมาสคอตน่ารักๆเพิ่มเติม ติดต่อที่ info@gobigmascot.com
IF you want more picture of mascot.Please Contact Us Email: info@gobigmascot.com